$('.body .wrap-content .nhomtintuc').each(function() { $(this).find('header').insertBefore($(this).find('.img')).addClass('row p-2'); }); $(".body .wrap-content .nhomtintuc .card").removeClass("flex-sm-row"); $(".trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh header").insertBefore('.trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh .tomtat'); $('.desktopversion header .navbar').removeClass("bg-success text-light").addClass("bg-light text-dark"); $('.desktopversion header .navbar .nav-pr').removeClass("text-light").addClass("text-dark");
»
SUY NIỆM LỜI CHÚA
»

LỄ CHÚA GIÊ SU CHỊU PHÉP RỬA (Mc 1, 7-11) Thứ Hai 8/1/2018

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 1344 | Cật nhập lần cuối: 2/28/2018 9:08:12 PM | RSS

ÂN SỦNG VÀ QUÀ TẶNG TỪ BÍ TÍCH RỬA TỘI

Biến cố Chúa Giêsu chịu Phép rửa là một "cuộc hiển linh" khác của Chúa Giêsu trong ba biến cố: tỏ mình cho các nhà đạo sĩ, chịu Phép Rửa và làm phép lạ tại tiệc cưới Cana.

Từ "phép rửa" có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp, có nghĩa là đầm mình hay dìm mình vào trong nước. Có một sự khác biệt giữa phép rửa Kitô giáo với việc thanh tẩy theo nghi thức của Do Thái giáo. Trong khi nghi thức thanh tẩy của Do Thái Giáo có thể cần được lập đi lập lại nhiều lần thì phép Rửa của Kitô giáo được thực hiện do bởi một người khác và chỉ thực hiện duy nhất một lần trong đời. Trọng tâm của Bí tích Rửa tội Kitô giáo chính là việc chết đi cho lối sống cũ, để rồi được biến đổi đi tới một đời sống mới hoàn toàn trong Thánh Thần. Nhờ sức mạnh của Thánh Thần, thụ nhân lãnh nhận Bí tích Rửa rội sẽ dìm mình vào trong cái chết và sự sống lại của Đức Kitô (x. Rm 6,3-5).

Bằng việc dầm mình đón nhận phép rửa, Đức Giêsu đã ôm vào lòng Người toàn bộ nhân loại yếu đuối. Bằng sự hiện diện thánh thiện, Đức Giêsu -Người Con yêu dấu của Thiên Chúa đã thánh hóa dòng nước nhơ bẩn, hôi tanh vì tội của chúng ta (x. 2Cr 5,21). Cũng với dòng sông Giođan, nơi mà Giô suê năm xưa bắt đầu dẫn dân vào đất hứa, thì hôm nay, nơi Đức Giêsu- Ngài như là Giôsuê mới, cũng đã dẫn đưa nhân loại - Dân Mới vào Đất Hứa là Nước Trời. Nhờ sự khiêm hạ và thánh thiện của Đức Giê su, tất cả chúng ta được trở nên những người con yêu dấu của Thiên Chúa khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội.

'Khi vừa lên khỏi nước,...Thần Khí như chim bồ câu đậu xuống trên Người": chi tiết này đem cho chúng ta niềm vui và hạnh phúc. Khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội, mỗi người chúng ta cũng đã được lãnh nhận quà tặng là Chúa Thánh Thần đến trong cuộc đời mình. Trong bài huấn dụ của buổi đọc kinh Truyền Tin ngày 7/1/2018, Đức Thánh Cha nhắc nhớ các Ki tô hữu về quà tặng là Thánh Thần mà chúng ta được Chúa Cha ban cho trong ngày chịu Bí tích Rửa tội "Thánh Thần, Đấng ban cho chúng ta sự êm ái của sự tha thứ thánh. Và cũng với Thánh Thần, Đấng đã mặc khải Lời của Chúa Cha được vang dội".

"Con là con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con." Nhờ ân sủng của Thánh Thần, mỗi người chúng ta đã thực sự lãnh nhận ân huệ của một đời sống mới trong Đức Giêsu Kitô, có khả năng trở nên những người con yêu dấu của Chúa Cha mà hiệu quả của Bí tích Rửa tội đem lại. Đó là một đời sống mới được hiệp thông trong Ba Ngôi, làm cho chúng ta trở nên những người con yêu dấu đúng nghĩa của Thiên Chúa.

Tuy nhiên, đâu đó, có những khi chúng ta cảm thấy mình sống uể oải, khó khăn để sống đời sống mới trong Thiên Chúa, không cảm nhận niềm vui và hạnh phúc này, thì có lẽ, chúng ta đã không ý thức đủ, không hay biết phẩm giá cao quý của bản thân, hoặc có biết nhưng cố tình hay vô ý lãng quên, và lười biếng trong việc nỗ lực đổi mới chính mình.

Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến và soi rọi vào trong tâm trí của chúng con ý thức về món quà ân sủng là Ngài mà chúng con đã lãnh nhận khi chịu Bí tích Rửa tội. Món quà làm cho chúng con có khả năng yêu thương và tha thứ cho người khác. Món quà làm cho chúng con "đẹp" hơn nhờ sự biến đổi và thánh hóa mà Đức Giêsu Kitô đã làm nơi chúng con nhờ cái chết và sự phục sinh của Ngài. Món quà làm cho chúng con trinh trong hơn nhờ lòng thương xót của Chúa Cha, Đấng luôn luôn ban ơn tha thứ cho những yếu đuối của chúng con. Amen.

Nt. Têrêsa

Dòng Nữ Đa Minh Thánh Tâm